Đẳng Sâm là gì? Nó có những tác dụng nào đối với sức khỏe?

Trong Đông y, đẳng sâm từ lâu đã được coi là một vị thuốc bổ quý, có tác dụng bồi bổ khí huyết, tăng cường sức đề kháng và chữa nhiều bệnh khác nhau. Vậy đẳng sâm là gì? Công dụng như thế nào và nên sử dụng sao để đạt hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng Hongsamchinhhang.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Đẳng sâm là cây gì? Một số đặc điểm của đẳng sâm

1.1. Một số đặc điểm sở bộ

Đẳng sâm hay còn gọi là Đông sâm, Nguyên sâm, Sâm đất, Huyền sâm, là một loại thực vật thuộc họ Hoa chuông. Đẳng sâm có tên khoa học là Codonopsis pilosula, mọc nhiều ở các nước Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

Đây là một cây thân thảo sống lâu năm, cao từ 30 đến 100 cm. Thân cây có lông và có nhiều nhánh. Lá mọc so le, hình bầu dục hoặc hình trứng, có răng cưa ở mép lá. Hoa thì có màu trắng hoặc tím, mọc thành chùm ở đầu cành. Quả có dạng hình cầu, đường kính khoảng 1cm, khi chín có màu đen.

1.2. Thành phần hóa học

Thành phần hóa học chính của đẳng sâm bao gồm ginsenoside, flavonoid và saponin. Trong đó, ginsenoside là hoạt chất có tác dụng dược lý chính của đẳng sâm. Ginsenoside có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, điều hòa miễn dịch và tăng cường chức năng sinh lý của cơ thể.

2. Công dụng của đẳng sâm như thế nào?

2.1. Bồi bổ sức khoẻ và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Có tác dụng bồi bổ sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh tật. Đẳng sâm giúp tăng cường quá trình sản xuất các tế bào máu, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, còn giúp tăng cường chức năng của các cơ quan nội tạng, giúp cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai hơn.

2.2. Có lợi cho hệ tuần hoàn

Có tác dụng làm giảm huyết áp, giảm cholesterol xấu và tăng cường lưu thông máu. Giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Đặc biệt, còn làm cải thiện tình trạng suy tim và đau tức ngực. 

Đẳng sâm giúp tăng cường tuần hoàn máu đến các mô và cơ quan, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu cục bộ.

2.3. Tác dụng kháng viêm

Đẳng sâm có tác dụng kháng viêm và giảm đau, giúp làm giảm các triệu chứng viêm như sưng, đau và sốt. 

Tham gia vào quá trình ức chế hoạt động của các tế bào gây viêm và giải phóng các chất chống viêm. Dược liệu này hiệu quả trong việc điều trị các bệnh viêm như viêm khớp, viêm loét dạ dày tá tràng và viêm đại tràng.

2.4. Có lợi cho hệ tiêu hóa

Cải thiện tình trạng chán ăn, ăn không ngon miệng. Đẳng sâm giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng của cơ thể. Đẳng sâm giúp làm giảm các triệu chứng đau bụng, đầy hơi và khó tiêu. 

Giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy và táo bón, bên cạnh đó còn tăng cường khả năng miễn dịch của đường tiêu hóa, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa.

2.5. Tác dụng tốt đối với hệ tim mạch

Đẳng sâm giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp. Đẳng sâm giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và suy tim. Đẳng sâm giúp cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim và đau thắt ngực. Đẳng sâm giúp tăng cường lưu thông máu và cải thiện tình trạng thiếu máu cục bộ.

3. Một số điều cần lưu ý cần thiết khi sử dụng đẳng sâm

3.1. Ai nên sử dụng?

Thảo dược phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là những người gầy yếu, suy nhược cơ thể, người mới ốm dậy, người vừa phẫu thuật, người mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, bệnh đường hô hấp, bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa, bệnh về khớp. 

Trẻ em từ 3 tuổi trở lên được sử dụng, phụ nữ mang thai và cho con bú cũng có thể sử dụng đẳng sâm. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước sử dụng.

>>Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Có nên ngâm nhung hươu với sâm không?

3.2. Lưu ý khi sử dụng

Thảo dược tính hàn, không dùng cho các trường hợp đầy bụng, tiêu chảy, tỳ vị hư hàn. Không dùng cho những bệnh nhân bị phù và uống nước hằng ngày đang bị tiêu chảy. Để phát huy tác dụng, người già và trẻ em cần chú ý nhai kỹ khi dùng đẳng sâm. 

Kiêng ăn đồ có tính hàn, đồ sống sau khi dùng loại dược liệu này. Thảo dược không dùng cho người béo phì, huyết áp thấp, táo bón,…khi tắm thuốc đông y Không lạm dụng thuốc, dùng liên tục trên 20 ngày.

4. Hướng dẫn cách sử dụng đẳng sâm để đạt hiệu quả tốt nhất

4.1. Đẳng sâm ngâm rượu

Chuẩn bị: 1 kg sâm, 5 lít rượu trắng. 

Cách làm: Thảo dược mang đi rửa sạch, để ráo nước. Cho vào bình thủy tinh và đổ rượu trắng vào. Đậy kín bình và ngâm trong khoảng 1 tháng. Thỉnh thoảng lắc bình để rượu ngấm đều vào. Sau 1 tháng là có thể uống được, mỗi ngày uống 1-2 lần, mỗi lần uống 10-20 ml.

4.2. Chế biến thành món ăn

Thảo dược bổ dưỡng nên được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Các món ăn phổ biến từ đẳng sâm:

  • Canh xương: Xương heo rửa sạch, hầm nhừ. Thái lát, cho vào nồi hầm xương cùng với gia vị. Nêm nếm vừa ăn và dùng nóng.

  • Gà hầm: Gà làm sạch, chặt miếng vừa ăn. Thái lát, nhồi vào bên trong gà. Cho gà vào nồi hầm với gia vị. Hầm nhừ và dùng nóng.

  • Cháo thảo dược: Thái lát, nấu cùng gạo thành cháo. Khi cháo chín, có thể thêm thịt bằm, rau củ tùy thích.

5. Địa chỉ mua đẳng sâm ở đâu uy tín, chất lượng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán thảo dược này. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng uy tín và chất lượng. Để mua được sản phẩm chất lượng, bạn nên chọn những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Bạn có thể mua thảo dược này tại các hiệu thuốc đông y, các cửa hàng bán thảo dược hoặc đặt mua online trên các trang thương mại điện tử uy tín.

Đẳng sâm là một vị thuốc quý trong Đông y, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Dược liệu này có thể sử dụng dưới dạng thuốc sắc, thuốc viên, rượu ngâm hoặc chế biến thành món ăn. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả và an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Hãy chọn mua tại các địa chỉ uy tín và đảm bảo nguồn gốc để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đánh giá của bạn

Xem thêm bài viết khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN SẢN PHẨM

Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn miễn phí 100%.

    Tư vấn MIỄN PHÍ