Bài thuốc chữa bệnh dân gian hữu hiệu từ thổ cao ly sâm

Thổ cao ly sâm từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền và được coi là một trong những bài thuốc chữa bệnh dân gian hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về loài cây này và những bài thuốc dân gian hữu hiệu từ loại dược liệu quý này nhé! Cùng Hongsamchinhhang.vn tìm hiểu các thông tin dưới đây.

Đặc điểm cây thổ cao ly sâm

Vùng phân bố

Còn được gọi với tên khác là Đông dương sâm, Cứa ly sinh hay Thổ nhân sâm, có tên khoa học Talinum fruticosum (L.) Juss – họ Portulacaceae (Rau sam).

Thổ cao ly sâm

Cây thổ cao ly sâm

Loài cây này có nguồn gốc ở Châu Mỹ nhiệt đới, phân bố cả ở vùng nhiệt đới châu Phi. Ở Việt Nam, cây mọc tự nhiên ở các vùng núi đá của các huyện Yên Minh, Quản Bạ, Mèo Vạc (Hà Giang); Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Trà Lĩnh (Cao Bằng); Tràng Định, Bắc Sơn (Lạng Sơn)…

Ngoài ra, cây cũng có thể được tìm thấy ở một số nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mông Cổ.

Cây có thân thảo, thân mọc thẳng, có thể cao tới 0,6m, thân màu xanh. Cây thường được trồng ở các vùng núi cao, đất khô cằn và có khí hậu ôn đới và thường ra hoa vào mùa hạ.

Hoa cây thổ cao ly mọc thành cụm với nhiều hoa nhỏ, đường kính hoa khoảng 6mm. Một hoa có 5 cánh màu tím đỏ nhạt và khoảng 10 nhị dài 2mm. Bầu hoa có dạng hình cầu. Loài cây này rất dễ nhân giống và phát triển.

Quá trình thu hái và chế biến

Được thu hái vào mùa thu khi cây đã có quả. Quá trình thu hái bao gồm cắt bỏ rễ, rửa sạch và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Sau đó, rễ cây được cắt thành từng miếng nhỏ và sấy khô để lưu giữ tác dụng của nó.

Trong y học cổ truyền, rễ thổ nhân sâm được sử dụng làm thuốc. Rễ có màu vàng nhạt, có vị ngọt và tính ấm, có tác dụng bồi bổ cơ thể và điều hòa sức khỏe.

2. Thành phần hoá học có trong cây Thổ cao ly sâm

Rễ thổ cao ly sâm chứa nhiều thành phần hoá học có tác dụng đặc biệt trong y học cổ truyền. Các thành phần chính bao gồm:

  • Polysaccharide: có tác dụng kích thích hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn và virus gây bệnh.
  • Flavonoid: có tác dụng chống oxy hóa và giảm viêm.
  • Saponin: có tác dụng bảo vệ gan và giải độc cho cơ thể.
  • Amino acid: có tác dụng bồi bổ cơ thể và tăng cường sức khỏe.

Sâm cao ly chứa nhiều dưỡng chất quý giá

Ngoài ra, rễ thổ nhân sâm còn chứa các vitamin và khoáng chất như sắt, canxi, magie, kẽm và mangan.

3. Thổ cao ly sâm trong các bài thuốc chữa bệnh dân gian

Nhờ những tác dụng dược lý đặc biệt, thổ cao ly sâm đã được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh dân gian hiệu quả. Dưới đây là một số bài thuốc sử dụng thổ nhân sâm làm thành phần chính:

3.1. Bài thuốc chữa trị bệnh đái tháo đường

Công dụng: Hỗ trợ cho người bị tiểu tiện nhiều, điều trị đái tháo đường.

Bài thuốc này được chế biến từ 60g Thổ nhân sâm và 60g Kim anh tử. Sau khi sắc với 550ml nước, nước thuốc được chia thành 2 lần uống trong ngày, liều trình điều trị gồm 5 ngày liên tiếp.

3.2. Bài thuốc chữa khí huyết suy yếu

Công dụng: Bài thuốc chữa khí huyết suy yếu, người xanh gầy, hồi hộp, thở yếu, kém ăn, mệt mỏi và mất ngủ.

Bài thuốc này được chế biến từ 40g Thổ cao ly sâm, sắc với 400ml nước, dùng nước thuốc uống 2 lần trong ngày, liều trình điều trị gồm 10 ngày liên tiếp.

3.3. Bài thuốc chữa đại tiện lỏng do tỳ hư

Bài thuốc này được chế biến từ 30g Thổ cao ly sâm và 15g Đại táo, sắc trong 550ml nước, dùng uống thay trà mỗi ngày.

Thổ cao ly sâm chữa bệnh

3.4. Bài thuốc hỗ trợ điều trị ho lâu ngày

Bài thuốc này được chế biến từ 20g mỗi vị thuốc gồm Thổ cao ly sâm, Thông thảo và Hà thủ ô trắng, kèm theo 1 con gà khoảng 400g. Tất cả các nguyên liệu được hầm trong thời gian khoảng 80 phút, sau đó dùng canh và gà ăn kèm với hạt tiêu, muối.

3.5. Bài thuốc chữa mồ hôi trộm

Bài thuốc này được chế biến từ nửa cái dạ dày lợn và 60g Thổ cao ly sâm. Sau khi rửa sạch, các nguyên liệu này được hầm trên bếp lửa đến khi chín nhừ, sau đó dùng ăn kèm với muối và hạt tiêu.

3.6. Bài thuốc hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật

Công dụng: Bài thuốc bồi bổ cho người sau phẫu thuật, người mới ốm dậy.

Để chế biến bài thuốc này, chúng ta cần sử dụng 200g Hoàng kỳ, 300g Sườn lợn và 200g Thổ cao ly sâm. 

Hoàng kỳ được sắc kỹ để lấy nước, sườn lợn được luộc qua và vớt bỏ bọt. Sau đó, Hoàng kỳ và sườn lợn được hầm với nước đến khi nhừ, sau đó bỏ nhân sâm vào và đun thêm khoảng 5 – 10 phút. Bạn nêm gia vị đủ vừa, dùng ăn với cơm. Bổ sung bài thuốc này vào chế độ ăn hàng tuần sẽ giúp bồi bổ và hồi phục cơ thể.

>>Xem thêm: Giới thiệu nước hồng sâm Onaga và tips sử dụng hồng sâm đúng cách

3.7. Bài thuốc chữa táo bón

Bài thuốc này bao gồm lá Vông non, lá Thổ cao ly sâm và vừng đen đã được rang chín (mỗi vị 30g), rễ Đinh lăng (20g) và lá Thiên lý non (20g). Hỗn hợp nguyên liệu này được nấu canh và ăn mỗi ngày để cải thiện tình trạng táo bón.

Tuy nhiên, như đã đề cập, cây thổ cao ly sâm cũng như các dược liệu khác có thể gây ra một số tác dụng phụ. Do đó, việc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong điều trị.

Như vậy, thổ cao ly sâm không chỉ là một loại cây thảo dược quý hiếm có tác dụng dược lý đặc biệt, mà còn được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh dân gian hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng thổ cao ly sâm trong điều trị bệnh cần được thực hiện theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế để đạt hiệu quả mong muốn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và chúc các bạn một sức khỏe tốt!

Đánh giá của bạn

Xem thêm bài viết khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN SẢN PHẨM

Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn miễn phí 100%.

    Tư vấn MIỄN PHÍ