Ăn gì giải độc gan? Top 10 loại thực phẩm giải độc gan cực kỳ hiệu quả

Độc tố là những chất độc hại có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có gan. Gan là cơ quan quan trọng trong việc lọc và loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể. Tuy nhiên, khi gan bị quá tải hoặc không hoạt động hiệu quả, các độc tố sẽ tích tụ trong cơ thể, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy và thậm chí là các vấn đề nghiêm trọng hơn như xơ gan và ung thư gan.

Vì vậy, việc giải độc gan là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và phòng ngừa các bệnh liên quan đến gan. Bên cạnh việc kiểm soát chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, việc bổ sung các loại thực phẩm giải độc gan cũng rất cần thiết. Dưới đây, Hongsamchinhhang.vn sẽ giới thiệu top 10 loại thực phẩm giải độc gan cực kỳ hiệu quả mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

1. Vai trò của gan

Gan là cơ quan rất quan trọng của cơ thể giúp tổng hợp nhiều chất quan trọng và đào thải những chất có hại ra khỏi cơ thể.

1.1 Thanh lọc giải độc

Thanh lọc giải độc là quá trình loại bỏ các chất độc hại hoặc chất cặn bẩn ra khỏi cơ thể. Quá trình này giúp cho cơ thể được làm sạch và tốt hơn, từ đó cải thiện sức khỏe và năng lượng của người sử dụng. Có nhiều phương pháp thanh lọc giải độc như ăn uống lành mạnh, tập thể dục, xông hơi, massage, detox bằng thuốc và các liệu pháp tự nhiên khác.

1.2 Hỗ trợ tiêu hóa thức ăn

Hỗ trợ tiêu hóa thức ăn có nghĩa là giúp đỡ quá trình tiêu hóa thức ăn trong cơ thể để hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Các sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa thức ăn thường bao gồm các enzym tiêu hóa và các chất xơ để giúp tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng và giảm bớt tình trạng tiêu chảy, táo bón, đầy hơi hay khó tiêu. Việc sử dụng các sản phẩm này phải được theo sự chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Các thực phẩm làm mát gan giải độc tại nhà

1.3 Kho dự trữ máu và dưỡng chất

Gan có khả năng dự trữ máu: Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể người, chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể. Trong gan có chứa khoảng 10% thể tích máu của cơ thể. Máu lưu thông trong gan qua hai mạng lưới mạch máu lớn là mạng lưới tĩnh mạch cửa và mạng lưới tĩnh mạch gan. Mạng lưới tĩnh mạch cửa mang máu từ hệ tiêu hóa về gan, mang theo các chất dinh dưỡng được hấp thụ từ ruột non. Mạng lưới tĩnh mạch gan mang máu từ gan ra các cơ quan khác trong cơ thể. Khi cơ thể cần máu, gan có thể giải phóng máu dự trữ vào máu toàn thân. Điều này giúp duy trì ổn định lượng máu trong cơ thể, đặc biệt là trong những trường hợp cơ thể bị mất máu.

Gan có khả năng dự trữ dưỡng chất: Gan là nơi dự trữ nhiều loại dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, bao gồm:

  • Glucose: Gan có thể dự trữ glucose dưới dạng glycogen. Khi cơ thể cần năng lượng, gan sẽ phân giải glycogen thành glucose để cung cấp cho các cơ quan khác.
  • Vitamin: Gan là nơi dự trữ vitamin A, D, E, K. Các vitamin này có vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh hóa của cơ thể.
  • Muối khoáng: Gan là nơi dự trữ muối khoáng như sắt, đồng, kẽm,… Các muối khoáng này cần thiết cho nhiều hoạt động sống của cơ thể.

Gan có khả năng điều hòa lượng dưỡng chất trong máu, đảm bảo cho cơ thể luôn có đủ lượng dưỡng chất cần thiết để hoạt động bình thường.

1.4 Bảo vệ cho cơ thể

Gan có rất nhiều chức năng quan trọng, như làm sạch máu bằng cách lọc các chất có hại mà cơ thể tạo ra, gan cũng sản xuất dịch mật, giúp phân huỷ chất béo từ thức ăn, không những thế, gan còn dự trữ chất đường gọi là glucose, là nguồn dự trữ năng lượng khẩn cấp của cơ thể.

Tóm lại, gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể, có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Việc bảo vệ gan khỏe mạnh là rất cần thiết để duy trì sức khỏe và sự sống của cơ thể.

1.5 Chuyển hóa dưỡng chất

Chuyển hóa dưỡng chất là quá trình chuyển đổi các chất dinh dưỡng từ thức ăn thành năng lượng và các thành phần cơ thể khác. Quá trình này xảy ra qua các bước tiêu hóa và hấp thụ trong đường tiêu hóa, sau đó các chất dinh dưỡng được vận chuyển đến các tế bào và mô trong cơ thể để cung cấp năng lượng và duy trì các chức năng cần thiết. Các chất dinh dưỡng chính bao gồm protein, carbohydrate và chất béo.

2. Giải độc gan là gì?

Giải độc gan là quá trình loại bỏ các độc tố trong gan, giúp cho gan hoạt động tốt hơn và duy trì sức khỏe cho cơ thể.

Để giải độc gan, chúng ta có thể ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, và hạn chế đồ uống có cồn và đồ ăn nhanh.

3.Tầm quan trọng của giải độc gan

Giải độc gan là quá trình loại bỏ các chất độc hại trong gan, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa các bệnh liên quan đến gan. Tầm quan trọng của giải độc gan nằm ở việc giảm thiểu tác động tiêu cực của các chất độc hại lên gan, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan, giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan, ung thư gan và sơ gan. Ngoài ra, giải độc gan còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường năng lượng và cải thiện tình trạng da. Vì vậy, việc thường xuyên giải độc gan là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và phòng ngừa các bệnh liên quan đến gan.

Các thực phẩm làm mát gan giải độc tại nhà

4. Top 10 thực phẩm giải độc gan hiệu quả tại nhà

Dưới đây là 10 thực phẩm giải độc gan hiệu quả tại nhà:

4.1 Tỏi – Thực phẩm giải độc gan

Tỏi là một loại thực phẩm có tính năng giải độc gan. Chất chống viêm, kháng khuẩn và kháng nấm trong tỏi giúp giảm thiểu mức độ độc tố trong gan và cơ thể. Tỏi giúp thanh lọc gan và tăng cường hệ miễn dịch.

4.2. Rau bina – Thực phẩm giải độc gan

 Rau bina có thể giúp giải độc gan theo những cách sau:

  • Bảo vệ gan khỏi tổn thương: Vitamin C và các chất chống oxy hóa khác trong rau bina giúp bảo vệ gan khỏi tác hại của các gốc tự do.
  • Tăng cường chức năng gan: Glutathione giúp giải độc gan bằng cách trung hòa các độc tố và kim loại nặng. Chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Giảm viêm: Rau bina chứa các hợp chất thực vật có tác dụng chống viêm, giúp giảm viêm trong gan.

4.3 Súp lơ xanh – Thực phẩm giải độc gan

Súp lơ xanh là một món ăn tốt cho gan vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể. Cụ thể, súp lơ xanh có tác dụng tốt cho gan như sau:

  • Hỗ trợ giải độc gan.
  • Ngăn ngừa gan nhiễm mỡ
  • Phòng ngừa ung thư gan

4.4 Cà rốt

Cà rốt là một nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C, vitamin K, kali, magiê, chất xơ và các chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Cà rốt chứa một số chất dinh dưỡng có tác dụng kích thích gan sản xuất enzyme giải độc, bao gồm: Beta-carotene, Polyphenol.

Cà rốt chứa một số chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ gan khỏi tổn thương, bao gồm:

  • Lutein là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương do gốc tự do.
  • Zeaxanthin cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương do ánh sáng mặt trời.
  • Quercetin là một flavonoid có khả năng chống viêm và bảo vệ gan khỏi tổn thương do rượu bia.

4.5 Cà chua

Cà chua chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là lycopene. Lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng bảo vệ gan khỏi tác hại của gốc tự do. Ngoài lycopene, cà chua còn chứa các chất chống oxy hóa khác như vitamin C, vitamin E, beta-carotene. Các chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, rượu bia,…Cà chua còn chứa các chất dinh dưỡng khác có lợi cho gan như: Magie, Kali, Chất xơ.

4.6 Táo 

Táo là một loại hoa quả giàu chất xơ và vitamin C, có thể giải độc gan bằng cách tăng cường chức năng gan và bảo vệ gan khỏi các chất độc hại. Rất nhiều pectin trong táo cần thiết cho cơ thể để làm sạch và giải phóng độc tố từ đường tiêu hóa. Điều này làm dễ dàng hơn cho gan để xử lý các chất độc hại trong quá trình làm sạch.

4.7 Bơ

Bơ là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ, vitamin B, vitamin C, vitamin E và chất béo lành mạnh. Các chất dinh dưỡng này có tác dụng giúp giải độc gan như sau:

  • Chất xơ: Chất xơ giúp tăng cường nhu động ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Vitamin B: Vitamin B đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng, giúp cơ thể sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Khi cơ thể sử dụng năng lượng hiệu quả, lượng độc tố được sản sinh ra sẽ ít hơn.
  • Vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào gan khỏi tác hại của các gốc tự do.
  • Vitamin E: Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương.
  • Chất béo lành mạnh: Chất béo lành mạnh giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và hỗ trợ chức năng của gan.

Ngoài ra, bơ còn chứa các chất chống oxy hóa khác như lutein, zeaxanthin và carotenoids. Các chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương và giúp gan sản xuất nhiều glutathione hơn. Glutathione là một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp cơ thể giải độc.

4.8. Bưởi

Bưởi là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, chất xơ và kali.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bưởi có thể giúp cải thiện chức năng gan và bảo vệ gan khỏi tổn thương. Một nghiên cứu trên 10 người cho thấy, uống nước ép bưởi trong 12 tuần giúp cải thiện chức năng gan và giảm mức độ viêm. Một nghiên cứu khác trên 40 người cho thấy, uống nước ép bưởi trong 12 tuần giúp giảm mức độ tổn thương gan do oxy hóa.

Ngoài ra, bưởi cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan, bao gồm gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan.

4.9 Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenol, catechin và EGCG. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh có thể giúp:

  • Giảm mức độ chất béo trong gan, giúp ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.
  • Giảm viêm gan, giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương.
  • Tăng cường sản xuất các enzyme giải độc gan, giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư gan.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hepatology vào năm 2012 cho thấy, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn 25% so với những người không uống trà xanh. Nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Cancer Prevention Research vào năm 2013 cho thấy, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn 20% so với những người không uống trà xanh.

4.10 Chanh

Chanh là một loại trái cây giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, có thể giúp giải độc gan. Chanh có thể giúp thải độc gan theo một số cách sau:

  • Thúc đẩy quá trình sản xuất và hoạt động của các enzyme giải độc gan
  • Giúp tăng cường chức năng gan
  • Giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể

Nước mát gan Pocheon 70ml x 30 gói

5. Giải độc gan nên uống gì? 5 loại thực phẩm thải độc gan dễ thực hiện tại nhà

Để giải độc gan, có thể uống nhiều nước và sử dụng các loại thực phẩm tốt cho gan. Một số loại thực phẩm giải độc gan này bao gồm:

5.1 Uống nước trà xanh

Từ ngàn xưa, trà xanh đã được coi là một thức uống giải độc, thanh nhiệt tự nhiên. Trong trà xanh có chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy hóa giúp cơ thể giải trừ mệt mỏi, căng thẳng, làm mát da, thải độc tố ra bên ngoài cơ thể và làn da tươi sáng hơn. Nếu mỗi ngày uống 4 – 5 cốc trà xanh có thể giúp bạn phòng ngừa được những bệnh như nóng gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao, xơ vữa động mạch.

Cách làm nước trà xanh như sau:

Chuẩn bị:

  • Trà xanh: 50 – 100 gr
  • Nước sôi

Cách làm:

  • Trà xanh mua về, rửa sạch, để ráo nước
  • Vò lá trà xanh đề khi pha chế tăng thêm hương vị
  • Cho trà xanh vào bình, ấm hoặc tích, chế thêm nước sôi vào sau đó bỏ nước tráng trà đi
  • Cho thêm 200 – 300 ml nước sôi vào, ngâm trà trong nước sôi khoảng 3 – 5 phút là có thể thưởng thức.

5.2 Nước đậu đen thanh lọc, mát gan

Nước đậu đen được cho là có khả năng thanh lọc cơ thể và mát gan nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol và isoflavon. Ngoài ra, nước đậu đen cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng và sắt có lợi cho sức khỏe.

Chuẩn bị:

  • 300 gr đậu đen
  • 2 lít nước
  • Một ít đường và muối

Cách làm:

  • Sau khi mua về, bạn chọn những hạt đậu đen đều màu, vỏ bóng, không có mùi và không bị sâu mọt. Sau đó, đem rửa sạch đậu đen với nước cho sạch bụi bẩn rồi để ráo nước.
  • Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng, cho đậu đen vào rang nhỏ lửa trong khoảng 10 phút, chú ý rang đều tay.
  • Cho nước và đậu đen đã rang vào nồi, đun sôi nhỏ lửa cho đến khi đậu đen nở ra thì tắt bếp.
  • Bỏ phần hạt, hạt đậu đen có thể làm chè, xôi, … Lọc lấy nước để uống.
  • Để dễ uống hơn, bạn có thể cho thêm một chút muối hoặc đường. Bạn có thể bảo quản nước đậu đen trong ngăn mát tủ lạnh để uống dần trong khoảng 1 – 2 ngày.

5.3 Dùng nước mật ong – Thực phẩm giải độc gan

Mật ong có các thành phần dinh dưỡng giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, cải tiến hàm lượng glycogen và huyết sắc tố của gan, tăng cường khả năng giải độc gan, thanh lọc gan, điều trị các bệnh xơ gan, ung thư gan.

Chuẩn bị:

  • Mật ong: 2 thìa cà phê
  • Nước ấm: 1 cốc

Cách làm:

Pha mật ong vào nước ấm, khuấy tan đều mật ong và thưởng thức. Bạn có thể cho thêm nước cốt chanh, một vào lát gừng mỏng hoặc 1 thìa cà phê tinh bột nghệ cũng rất tốt cho gan, mật, dạ dày.

5.4 Đun nước bí đao giúp thải độc gan

Theo Đông y, bí đao có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kiện tỳ, ích khí, trừ phiền, chỉ khát, lợi tiểu, tiêu thũng. Trong bí đao có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Các chất dinh dưỡng này có tác dụng giúp:

  • Trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào gan.
  • Tăng cường chức năng giải độc của gan.
  • Hỗ trợ tiêu hóa, giảm tích tụ độc tố trong đường tiêu hóa.

Chuẩn bị:

  • Bí đao: 1kg (chọn quả già, nếu chọn quả non phải bỏ ruột)
  • Lá dứa (lá nếp): 5 chiếc
  • Thục địa: 10 gr
  • Đường phèn: 150 gr
  • Muối: 1/3 muỗng cà phê
  • Nước: 4 lít

Cách làm:

  • Bí đao rửa sạch, gọt vỏ, thái thành miếng nhỏ. Lá dứa rửa sạch, buộc gọn.
  • Cho bí đao, muối, thục địa, đường phèn vào nồi, đổ thêm nước. Bắc nồi lên bếp, đun đến khi nhừ bí đao, sau đó cho thêm lá dứa vào, đun thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.
  • Chờ trà nguội thì lọc bỏ bã và bảo quản trong tủ lạnh.

5.5 Làm nước gạo lứt giảm cân, thanh lọc gan

Nước gạo lứt là thức uống vô cùng hữu ích với người bị nóng trong, nổi mụn nhọt, thường xuyên sử dụng rượu bia, hút thuốc lá do nó có lớp vỏ cám chứa chất dầu đặc biệt có khả năng điều hòa khí áp, giải độc gan, ngăn chặn các bệnh về tim mạch.

Cách làm nước gạo lứt như sau:

Chuẩn bị:

  • Gạo lứt: 100gr
  • Nước: 1 lít
  • Muối: ½ muỗng cà phê

Cách làm:

  • Nhặt bỏ hạt gạo lứt xấu, để khô ráo. Lưu ý không nên vo gạo lứt trước khi rang để tránh làm mất chất.
  • Bắc chảo lên bếp, khi chảo nóng cho gạo lứt vào rang đều tay với lửa nhỏ. Khi gạo lứt chuyển màu sậm hơn và có mùi thơm thì tắt bếp.
  • Cho gạo lứt rang vào nồi, thêm nước và đun sôi với lửa nhỏ đến khi gạo chín mềm thì tắt bếp. Dùng rây lọc hết phần xác gạo. Khi uống bạn có thể cho thêm chút muối. Tùy theo khẩu vị của người dùng để gia giảm lượng muối hoặc lượng gạo cho phù hợp.

6. Giải độc gan kiêng ăn gì? Những thực phẩm người bệnh nên hạn chế

Để giải độc gan, người bệnh nên ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây tươi, hạt có vỏ, ngũ cốc nguyên hạt và chất đạm từ cá, thịt gia cầm hoặc đậu phụ. Ngược lại, người bệnh cần hạn chế thực phẩm có chất béo cao, đồ uống có cồn và đường, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên và các loại thực phẩm chứa hóa chất.

6.1 Hạn chế rượu bia, đồ uống có cồn

Rượu bia, đồ uống có cồn gây hại cho gan theo nhiều cách, bao gồm:

  • Tăng áp lực cho gan: Gan phải hoạt động hết công suất để chuyển hóa cồn, dẫn đến tình trạng gan bị quá tải, suy yếu.
  • Gây tổn thương tế bào gan: Cồn có thể gây tổn thương trực tiếp đến các tế bào gan, dẫn đến tình trạng viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.
  • Kích thích sản xuất các gốc tự do: Cồn là một chất oxy hóa, có thể kích thích sản xuất các gốc tự do. Các gốc tự do là nguyên nhân gây tổn thương tế bào, DNA và các cấu trúc khác trong cơ thể.

Hạn chế rượu bia, đồ uống có cồn là một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ gan và giúp gan thải độc. 

Nước uống mát gan Taewoong 70ml x 30 gói | Thức uống bổ gan

6.2 Thực phẩm chứa nhiều đường, muối

Cụ thể, các tác hại của thực phẩm chứa nhiều đường và muối đối với gan bao gồm:

  • Gây gan nhiễm mỡ không do rượu: Đường dư thừa trong cơ thể sẽ được gan chuyển hóa thành chất béo, tích tụ trong gan và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). NAFLD là một bệnh gan mạn tính phổ biến, có thể tiến triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch: Đường và muối đều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm tăng huyết áp, bệnh tim mạch và đột quỵ.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh khác: Đường và muối cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác, bao gồm tiểu đường type 2, béo phì và ung thư.

6.3 Đồ ăn cay nóng gây ảnh hưởng đến gan

Các tác hại của  đồ ăn cay nóng có ảnh hưởng đến gan bao gồm:

  • Gây kích ứng hệ tiêu hóa: Đồ ăn cay nóng kích thích niêm mạc dạ dày, ruột, gây ra các triệu chứng như ợ chua, nóng rát, đau bụng, tiêu chảy,… Tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.
  • Tăng gánh nặng cho gan: Gan có chức năng chuyển hóa và đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Khi ăn đồ ăn cay nóng, gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa các chất capsaicin (chất tạo vị cay) và các chất khác trong thực phẩm. Lâu dần, gan sẽ bị suy yếu, giảm khả năng thải độc, dẫn đến tình trạng nóng gan, tích tụ độc tố trong cơ thể.
  • Gây viêm nhiễm gan: Capsaicin có thể gây viêm gan cấp tính, nhất là ở những người có cơ địa nhạy cảm. Ngoài ra, đồ ăn cay nóng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về gan như viêm gan B, viêm gan C, xơ gan, ung thư gan,…

6.4 Thực phẩm nhiều dầu mỡ không tốt cho gan

Thực phẩm nhiều dầu mỡ không tốt cho gan vì những lý do sau:

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ: Gan là cơ quan có chức năng chuyển hóa và đào thải các chất béo ra khỏi cơ thể. Khi ăn quá nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ, gan sẽ phải làm việc quá tải để chuyển hóa lượng chất béo dư thừa. Lâu dần, gan sẽ bị tích tụ mỡ, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về gan như xơ gan, ung thư gan.
  • Gây viêm gan: Các chất béo không bão hòa, chất béo trans trong thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể gây viêm gan, làm tổn thương tế bào gan.
  • Gây suy giảm chức năng gan: Ăn nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể làm giảm khả năng chuyển hóa và đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể của gan, dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng gan.

6.5 Nội tạng động vật

Nội tạng động vật, đặc biệt là gan, tim, bầu dục,… chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Chất béo bão hòa và cholesterol là những chất béo không tốt cho sức khỏe, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan,…

Có thể chứa các chất độc hại như độc tố vi nấm aflatoxin, kim loại nặng,… Độc tố vi nấm aflatoxin là chất có khả năng gây ung thư gan. Kim loại nặng như cadmium, chì,… có thể gây tổn thương gan, dẫn đến suy giảm chức năng gan.

Nội tạng động vật có thể bị nhiễm khuẩn bởi các vi khuẩn như E.coli, Salmonella,… Các vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người ăn.

>>> Xem thêm: Tổng hợp một số loại nước uống mát gan, giải độc gan mà bạn có thể dễ dàng tự làm ngay tại nhà

Đánh giá của bạn

Xem thêm bài viết khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN SẢN PHẨM

Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn miễn phí 100%.

    Tư vấn MIỄN PHÍ